บทสรุป Recap Europe Summer Playoffs 2-3 Sep 2017

          เอาล่ะครับ ก็จบกันไปสดๆ สำหรับ Hearthstone HCT Summer Championship โซนยุโรป วันนี้เราจะมาทำการสรุปความเป็นมาเป็นไปภายในทัวร์นาเมนต์โดยเฉพาะในส่วนของ Deck List แล้วก็ Meta ต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมในการรับชม HCT Summer ในโซน Asia Pacific หรือ APAC ที่มีคนไทยได้สิทธิ์ลงแข่งด้วย 3 คนด้วยกัน พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย

รูปแบบการแข่งขัน
          อันดับแรกมาดูฟอร์แมตการแข่งกันก่อนเพื่อที่จะได้เข้าใจเวลาดูการถ่ายทอดสดครับ
          - การแข่งเป็นแบบ Best of 5 หรือใครชนะ 3 Match ก่อนก็เป็นผู้ชนะในแมตช์นั้น
          - เป็นการแข่งแบบ Swiss แข่งไปเรื่อยๆ ทุกคนมีสิทธิ์แพ้ได้ทั้งหมด 2 ครั้งโดยที่ยังไม่ตกรอบ แต่ถ้าเกิดแพ้เป็นครั้งที่ 3 ก็จะตกรอบในทันที การแข่งแบบ Swiss จะแข่งไปเรื่อยๆ 7 แมตช์จนได้คนที่ดีที่สุด 8 คน เพื่อเข้าสู่รอบ Playoffs
          - ในรอบ Playoffs จะแข่ง Single Elimination ในแบบ Best of 5 ใครแพ้ตกรอบทันที


ผู้เข้าแข่งขัน
          มีทั้งสิ้น 78 คน มาจากคนที่มีคะแนน Top 64 ถึง 70 คนด้วยกัน (เนื่องจากมีผู้เล่นที่ได้ 25 คะแนนอยู่เยอะ) และมาจาก Tavern Hero 8 คน ที่ได้สิทธิ์มาจาก Fireside Getherings สำหรับหน้าใหม่ที่ยังไม่มีคะแนนเก็บ

          ในจำนวนนี้ก็มีโปรที่คุ้นหน้ามากมายไม่ว่าจะเป็น Hoej แชมป์จาก HCT Shanghai, Kolento หรือ K-God ผู้โด่งดัง Jara ผู้ที่มีคะแนนสูงสุดในโซน EU ตอนนี้, Pavel หนุ่มผู้มีฝีมือดีพอๆ กับดวง, Neira, Rdu และอีกมากมาย

          แต่ดูเหมือนในการแข่งครั้งนี้จะแตกต่างออกไปจากที่เราคาด เพราะเป็นการแข่งใน Meta ใหม่เอี่ยมอ่องจากแพตช์ของ Knight of the Frozen Throne รอบนี้จึงเป็นการวัดไปที่วิสัยทัศน์ของแต่ละผู้เล่นว่าจะมอง Meta ได้ทะลุปรุโปร่งแค่ไหน นอกจากจะรู้ Meta แล้วก็ยังต้องรู้การ Counter Meta ในเวลาเดียวกันด้วย ดังนั้นการแข่งในครั้งนี้จึงกลายเป็นสวรรค์ของพวกม้ามืดที่กล้าได้กล้าเสียและมีแนวทางของตัวเอง


ผลการแข่ง
          อย่างที่เห็นตามตารางเลยครับ 8 คนสุดท้ายในครั้งนี้แทบจะเป็นคนที่เราไม่คุ้นเคยกันทั้งนั้น ที่มีชื่อเสียงหน่อยก็เห็นจะเป็น Pavel ซึ่งก็ไม่ทำให้แฟนผิดหวัง คว้าแชมป์ไปครองโดยที่ไม่แพ้ใครเลยสัก Conquest (การชนะใน Bo5 เป็น 1 Conquest) แม้จะมีรอยขีดข่วนจากการเสีย Match (แต้มในแต่ละ Conquest) ไปให้คู่แข่งไปบ้างก็ตาม ได้ยินแบบนี้แล้วก็คงสนใจสนใจ Deck ของ Pavel กันบ้างแล้วล่ะสิครับ เชิญชมกันได้ในหัวข้อต่อไปเลย


ผ่า Meta Decks List ไหนมาแรง


Druid 100%!
          ตามคาดครับ! ทุกคนเลือก Druid มาใน Decks List คิดเป็น 100%! ก็ด้วยความไร้จุดอ่อนของมันนั่นแหละครับ ถึงทำให้ทุกคนเลือกมาใช้ที่แปลกหน่อยคือ มีใช้ Jade Druid 68 คน ส่วนอีก 9 คนมาแหวกเป็น Aggro Druid แต่ก็เท่านั้นแหละครับ เพราะแทบทุกแมตช์ในการแข่งขันผู้เล่นจะพร้อมใจกันแบน Druid แต่มีคนอยากลองของหลุดมาเพียง 2 เกมที่ไม่แบน และเป็นฝ่าย Druid ที่ชนะไป


Priest 73%
          ตัวต่อมาที่ได้รับความนิยมมากๆ ก็คือ Priest ซึ่งก็ไม่ผิดจากที่คิดเท่าไหร่เพราะ Meta นี้เป็น Meta ที่เน้น Deck Control ส่วนใหญ่จะเป็น Highlander Priest โดยใช้ถึง 54 คน มีหลุดมาเป็น Big Priest Deck เสี่ยงดวงและ Lyra Combo Priest เพียงแค่ Deck ละ 1 คน มาลองดู Highlander Priest Pavel ผู้ชนะในรอบนี้กันครับ


Warrior 60%
          Warrior เป็นคลาส Counter Meta ที่ดีในตอนนี้ เพราะ Pirate Warrior มีโอกาสที่จะจบเกมพวก Deck Control ได้อย่างรวดเร็ว จึงมีใช้กันถึง 30 คน ส่วนอีก Deck สำหรับ Warrior คือ Taunt Warrior ใช้กันไปถึง 14 คน ที่มาแปลกก็คือ N'Zoth Warrior ถือเป็น Deck ที่มีความสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก ถึงแม้ Casie ผู้ที่ใช้ Deck นี้จะไม่ได้ผ่านเข้ามาถึงรอบ 8 คนสุดท้าย แต่ก็เข้ามาลึกกันได้พอดู และสร้างความปวดหัวให้กับทุกคนที่เจอกับเขา เทคนิคการเล่นก็คือการทำ Quest โดยใช้มิเนี่ยนที่มี Taunt และ Deathrattle แล้วใช้ N'Zoth ในตอนท้าย สำหรับใครที่มองหา Deck แปลกไปเล่นลองดูลิสต์นี้เลยครับ


Paladin 52%
          สำหรับคลาสนี้จะมีการเล่นที่หลากหลาย เพราะมีคนเล่นถึง 4 Deck ด้วยกัน ก็จะหนักไปทาง Murlocadin ถึง 30 คน, Control 5 คน, Midrange 3 คน และหลุด N'Zoth มา 1 คน สำหรับ Deck Murlocadin ก็จะเห็นหลายคนใส่ Bonemare เข้ามาเผื่อท้ายเกมด้วย ส่วน Control Paladin จะเน้นการทำเลือดศัตรูให้เหลือน้อยๆ ด้วยการ์ดประเภท "Set minion health to 1" หรือ Sunkeeper Tarim ที่จะเปลี่ยทุกตัวให้เป็น 3/3 แต่เท่าที่สังเกต แทบทุกคนจะมี Trion Fordring สำหรับเพื่อนๆ ใครยังไม่มีใบนี้ก็รีบคราฟกันได้เลยครับคุ้มแน่นอน หรือบางคนอาจจะเปลี่ยนไปใช้เป็นการ์ด Death Knight Hero คลาส Paladin แทน และนี่คือ Deck ของ Murlocadin


Shaman 50%
          ส่วนใหญ่จะเป็น Evolve Shaman แทบทั้งสิ้นถึง 37 คน สำหรับ Evolve Shaman ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากจาก Meta ที่แล้ว เห็นจะมีแต่การ์ด Death Knight Hero คลาส Shaman เท่านั้นที่เป็นส่วนสำคัญส่วนใหม่ในการแข่งครั้งนี้ และนี่เป็น Evolve Shaman ในแบบของ Pavel ผู้ชนะในครั้งนี้


Mage 44%
          ก็ถือเป็นอีกคลาสที่ไม่มีวันตาย ด้วยความที่มีลูกเล่นหลากหลายของมัน ทำให้ Mage ยังได้รับความนิยมในการแข่งเสมอ Freeze Mage ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด 47 คน แต่ละ Deck ก็จะไม่ค่อยต่างกันมากครับ แต่อยู่ที่บางคนจะเน้นหนักไปทางใดมากกว่ากัน แต่การ์ดที่ทุกคนต้องมีได้แก่ Alexstrasza พวกการ์ดพื้นฐานทั่วไปก็เหมือนๆ กัน แต่บางคนจะเลือกใช้ Legendary ไม่เหมือนกัน เช่นบางคนใช้ Frost Lich Jaina บางคนใช้ Arcmage Antonidas บางคน Medivh เป็นต้น แต่มีข้อสังเกตข้อนึงครับคือ ในรอบ 8 คนสุดท้ายแทบไม่มีคนที่ใช้ Mage เลยมีเพียง 2 คนคือ Oldboy และ Hunterace โดยส่วนตัวผมยังคิดว่า Mage เล่นได้แต่คงต้องปรับปรุงกันอีกสักหน่อย และนี่คือ Deck Mage ของ Hunterace


Warlock 12%
          อย่าได้ดูถูก 12% นี้เป็นอันขาดครับ เพราะผู้ชนะ Pavel นั้นสามารถใช้ Deck Handlock ได้เป็นอย่างดี เทคนิคการเล่นของมันก็คือ ยิ่งมีการ์ดในมือเยอะก็ยิ่งเก่ง เช่นใช้การ์ด Mountain Giant ที่มีค่าพลัง 8/8 ค่าร่ายจะยิ่งน้อยถ้ามีการ์ดบนมือเราเยอะเป็นต้น Pavel ได้พัฒนา Handlock ขึ้นจากแพตช์ก่อนคือการใส่ Hellfire, Dreadlord, Bloodreaver Gul'dan และ Tainted Zealot เข้ามาครับ


Rogue 8%
          ในจำนวนโปรมีเพียงแค่ 5 คนที่ใช้ Rogue และเป็น Miracle Rogue ทั้งสิ้น ผู้เล่นหนึ่งในนั้นก็คือ Casie ชายที่นิยม Deck แปลก แต่ก็ไม่ได้แย่นะครับ เพราะเขาสามารถผ่านเข้ามารอบลึกๆ ด้วย Deck สุดแปลกของเขานี่แหละ ก็เป็น Deck Miracle Rogue ที่พ่วง Valeera the Hollow มาด้วย


Hunter 4%
          น่าเศร้าครับที่คลาสนี้ได้ตายไปจากการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ยิ่งใน Meta นี้ยิ่งแล้วใหญ่ ถูกเลือกมาใช้เพียง 3 คน เป็น Midrange ล้วนเลยครับ


การ์ด Legendary ที่ได้รับความนิยม

          ในระดับ Legendary ทุกการ์ดเราก็จะคุ้นกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วส่วนใหญ่ก็เป็นการ์ดที่ Druid และ Priest นิยมกัน การ์ดพวกนี้ถือเป็นการ์ดหลักที่คลาสนั้นๆ ชอบใช้ จะมีก็แต่ Patches ที่ใช้ได้กับหลาย Deck ถือเป็นการ์ดที่มีคุณค่าสูงพอสมควรเพราะเติมบอร์ดได้ฟรีๆ แถมมี Charge ด้วย ส่วนอีกใบคือ Bloodmage Thalnos ที่เป็นการ์ดสามัญประจำหลายๆ Deck เพราะความคุ้มค่าของเอฟเฟคมันนั่นเอง

การ์ด Epic ที่ได้รับความนิยม

          สำหรับ Epic ก็มากันตามนัดทั้งหมดไม่มีพลิกโผ Doom Slayer จะถูกใช้บ่อยที่สุดเพราะเป็น Meta Control เช่นเดียวกับ Primordial Drake ก็เป็นใบที่ใช้กันแพร่หลายกันมาช้านานอยู่แล้ว ทางด้านของ Gluttonous Ooze เป็นอีกหนึ่งของสามัญประจำ Deck Control เช่นกันเพราะสามารถป้องกันพวก Pirate ได้ดียิ่งนัก สำหรับ Ultimate Infestation คงไม่ต้องพูดถึงมากเพราะคงจะถูกปรับลงในเร็วๆ นี้

การ์ด Rare ที่ได้รับความนิยม

          สำหรับการ์ด Rare ที่น่าสนใจก็เป็น Golakka Crawler ที่ไว้สำหรับแก้ทาง Pirate ของแสลงพวก Deck Control ที่เหลือก็จะเป็นการ์ดสามัญของ Druid ซึ่งได้รับความนิยมกันดีอยู่แล้ว ส่วนอีกใบนึงที่ไม่อยู่ในลิสต์แต่ใช้กันอย่างแพร่หลายก็คือ Stonehills Defender ครับ

source: Hearthstonetopdeck, Liquipedia, hearthpwn