Interview 3 Player Thai APAC Summer 2017

ก่อนลุยงานใหญ่! TDC ล้วงลับ 3 ตัวแทนไทยแข่ง HCT


อยากให้แนะนำตัวกันคร่าวๆ ก่อนเลยครับ
          BoonnooB: ผมบุ๋นชื่อในเกม BoonnooB เป็นผู้เล่น Hearthstone ที่ได้เข้าร่วม HCT ครั้งนี้ครับ

          i7mago: ชื่อในเกม i7mago ครับ (อิลมาโก้) ก็เล่น Hearthstone มานานแล้วตั้งแต่ที่มันเปิดใหม่ ปัจจุบันเล่นในสังกัด Xunwu Teamwork ครับ

          Vespa: ชื่อ Vespa ครับตอนนี้เรียนอยู่ปี 4 วิศวะไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยจุฬาฯ ครับ


อาชีพที่ทำอยู่หรือศึกษาอยู่ช่วยในการเล่น Hearthstone มั้ยครับ
          BoonnooB: ตอนนี้ก็เล่นหุ้นอยู่ที่บ้าน ถามว่าช่วยมั้ย ก็ช่วยในเรื่องของการตัดสินใจแล้วก็พวกการจัดการสถิติต่างๆ เรามามาผสมผสานกันได้

          i7mago: ทำงานเกี่ยวกับการ Implement ระบบคอมพิวเตอร์ในไทยไม่แน่ใจว่าเรียกอะไร แต่คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับการเล่น Hearthstone ครับ แต่เพราะเราชอบที่มันเป็น Multi-Platform เล่นตอนไหนก็ได้ทุกที่ทุกเวลา

          Vespa: การเรียนกับการเล่นเกมของผมค่อนข้างที่จะสมดุลนะ ผมเชื่อว่าทุกคนมีเวลาว่างอย่างผมก็เรียนสัปดาห์ละ 3 วัน ผมก็ต้องค่อยจัดสรรค์เวลาว่างให้กับชีวิตจะเล่นเวลาไหนดี จะศึกษาเพิ่มเติมตอนไหนอะไรแบบนี้ล่ะครับ ผมว่า Hearthstone มันไม่ได้กินเวลาชีวิตมากมายเท่าเกมอื่นที่ต้องซ้อม ถ้าอ่อนซ้อมฝีมือก็ตก แต่ Hearthstone ไม่ใช่ เราแค่รู้กลไกของมันก็สามารถที่จะเลิกแล้วก็กลับมาเล่นได้ทุกเมื่อ


อยากทราบความรู้สึกของแต่ละคนที่ได้เข้าร่วมในรายการ HCT Summer ครั้งนี้ด้วยครับ

          BoonnooB: ดีใจแล้วก็ตื่นเต้นครับ จริงๆ พยายามไต่ Rank มา 3 เดือนแล้วก็ไม่ได้ มาได้ตอนช่วง Travern Hero ในโค้งสุดท้ายพอดี

          i7mago: รู้สึกดีใจ แล้วก็รู้สึกโล่งครับ ตอนรอบคัดเลือกผมก็ได้ Deck ที่เข้ามือตัวเองพอดี รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เจอคนเก่งๆ ด้วย

          Vespa: ดีใจมากครับ เหนื่อยมากกว่าจะมาถึงจุดนี้เอาจริงๆ แล้วไม่ง่ายเลย เพราะผมเริ่มจาก 0 เลยในการแข่งทัวร์นาเมนต์ ผมลงทุกทัวร์เลยตลอดระยะเวลา 3 เดือนเพื่อหาแต้มมาแข่งครั้งนี้ ตอนสิ้นเดือนจะมีการปรับ Ladder ผมก็ต้องมานั่งจ้องนั่งดูว่าอันดับของเราตอนนี้มันดีพอไปแข่งมั้ย ทุกอย่างเริ่มด้วยแผนการณ์ ตั้งแต่ก่อนเปิดซีซั่นนี้ผมกางปฏิทินและวางแผนดูเวลาว่างของตัวเองด้วย ละพอดีว่าช่วงซีซั่นนี้ผมไม่ติดภารกิจอะไรผมเลยจริงจังแบบจัดเต็ม การได้เข้าร่วม HCT ครั้งนี้ต้องบอกเลยว่าผมดีใจมากๆ


ใน Deck List ของแต่ละคน เลือกมา 1 Class ที่มั่นใจและคิดว่าพร้อมสู้กับทุกคนแล้ว
          
BoonnooB: ที่มั่นใจ Secret Mage ครับ ซึ่งที่ยุโรปเขาไม่ใช้กัน แต่ผมดัดแปลงมาจากของผู้เล่นจีน มันจะได้เปรียบพวก Deck Control คิดว่าน่าจะเซอไพรซ์ได้บ้างเพราะไม่มีคนเล่นเลย กะว่าจะเอามาสู้กับพวก Control ครับ แย่หหหน่อยตรงที่โซนเรามีแต่ Pirate กับ Murlocadin แต่เชื่อว่าทุกคนมี Deck Priest อยู่ อย่างน้อยถ้าเก็บ Priest ได้ก็น่าจะดีแล้วครับ ยังคงมั่นใจ


          i7mago: เข้ามือสุดเป็น N'Zoth Shaman ครับ ที่ยุโรปก็ไม่มีใครเล่นเหมือนกัน แต่ผมก็ได้มีการปรับเปลี่ยนให้สามารถเล่นได้กว้าง ภาษาเกมเรียกว่า "กินบนกินล่าง" กิน Aggro ก็ได้ กิน Control ก็ได้ครับ


          Vespa: เป็น Deck ลูกรักอย่าง Taunt Warrior ครับ เล่นมาตลอด ใน Meta นี้ก็ถือว่าได้เปรียบไม่ว่าจะเจอคลาสอะไร แต่ที่แพ้หนักก็เห็นจะเป็น Murloc Paladin นี่ล่ะครับ Taunt War ของผมมีความพิเศษตรงที่ใส่การ์ดที่หลายคนไม่เล่นกันเช่น Forge of Souls ที่จั่วอาวุธได้ 2 ใบ ทำให้เรา Control บอร์ดได้ดีขึ้นสู้ Aggro, Midrange ได้ดีขึ้น


จากที่เห็นในการแข่งโซนยุโรปพวกผู้เล่นดังอย่าง Hoej, Kolento ต่างตกรอบหมดเพราะ Meta ยังแกว่งอยู่ แล้วพวกหน้าใหม่เข้าไปรอบลึกๆ แทน

          BoonnooB: ส่วนของ Kolento นี่คิดว่าเขาน่าจะเลือก Deck ผิดเองครับเพราะเป็น Shaman กับ Control Jaina มันเป็น Deck ที่ชนะพวก Aggro แต่ Meta มันเป็น Control เลยทำให้เค้าเสียเปรียบครับ

          i7mago: Hearhstone เป็นเกมที่ชื่อเสียงไม่มีความสำคัญเท่าไหร่ ไม่การันตรีว่าวันนั้นใครจะเล่นได้ดีกว่า ทุกเพลย์ต้องละเอียดและมีสมาธิ Hearthstone เป็นเกมที่เปิดโอกาสให้หน้าใหม่ การเตรียมตัวและการอ่าน Meta สำคัญมากครับตรงนี้เองที่ทำให้โปรหลายคนไม่สามารถผ่านรอบเข้าไปได้

          Vespa: คิดว่า Deck ที่เขาหยิบมามันเสียเปรียบครับ แทบจะอยู่ใต้ห่วงโซ่อาหารเลย Deck ที่เขาเลือกมาเป็น Anti-Aggro ซึ่ง Meta มัน Control มาเป็นหลัก


จากการที่โซนยุโรปได้มีการแบน Deck Druid แทบจะ 100% แล้วเรายังจะเอา Druid ลงใน Deck กันอีกมั้ย
          BoonnooB: ยังไงก็ต้องเอาไปครับมันเป็น Deck บังคับ เพราะตอนนี้มันดีที่สุดแล้วก็เหมือนเราบังคับให้เขาแบนไปเราจะได้เหลือ Deck อื่นที่ถนัดไว้เล่น

          i7mago: ถ้าไม่เอา Druid ไปเขาจะแบน Deck ที่ดีอันอื่นของเราไปครับทำให้เราสู้ยากขึ้น

          Vespa: ต้องเอาไปครับไม่งั้นเขาสามารถเลือกได้เลยว่าจะแบน Deck ที่เป็นอันตรายต่อตัวที่สุดออกไป เราก็จะได้เล่น Deck ที่อ่อนแทน


การได้เข้าร่วมรายการใหญ่ๆ ก็คงมาพร้อมกับความตื่นเต้นก่อนแข่ง เรามีวิธีการจัดการความกดดัน วามกังวลก่อนเริ่มแมตช์ยังไงมั่งครับ
          BoonnooB: พยายามไม่คิดอะไร ไม่วอกแวกมันก็จะมีสมาธิมากขึ้นครับ

          i7mago: ก่อนแข่งและตอนแข่งมันระงับความตื่นเต้นไว้ไม่อยู่ละ แต่ผมมักจะนึกภาพว่าคู่แข่งเก่งกว่าเราเสมอ เหมือนเป็นการกดดันให้ตัวเองเล่นเต็มที่และไม่ประมาทในแต่ละรอบครับ

          Vespa: ตอนแข่งผมไม่ค่อยคิดอะไรนะครับ เพราะว่าเราเตรียมตัวมาแล้ว สิ่งสำคัญในตอนแข่งก็คืออารมณ์ของเราต้องไม่หงุดหงิดควบคุมอารมณ์ไว้ในแง่ที่ดี ไม่โทษดวงเพราะมันจะทำให้เราถลำลึกไปกับการมองหาข้ออ้าง


ในการแข่งขัน HCT ครั้งนี้อยาก Duel กับผู้เข้าแข่งขันคนไหนเป็นพิเศษมั้ยครับ

          BoonnooB: Pinpingho ครับ ผมอยากแก้เค้น!

            i7mago: จริงๆ ใครก็ได้นะที่ไม่ใช่คนไทย อย่างที่บอกว่าเจอใครผมก็นึกเสมอว่าเราเป็นรองหมด มันจะเสียดายถ้าเราตัดโอกาสคนไทยด้วยกันเอง

           Vespa: ก็คงเป็น tom60229 ครับ เพราะว่าแต้มเขานี่ทะลุโลกโหดสุดในโซนนี้แล้ว แล้วตอน Thailand Major ก็โดนเขาตบไป 3-0 ร่วงไปแบบงงๆ เลย ทั้งที่ Deck List เราชนะทั้ง 4 Deck เลย อยากล้างตาอีกสักรอบครับ

ขอถามการ์ดที่ชอบและการ์ดที่ไม่ชอบใน Knight of the Frozen Throne ครับของแต่ละคนครับ

           BoonnooB: การ์ดที่ชอบก็เป็นพวก Death Knight ของแต่ละคลาสครับ เพราะมันสร้างมิติใหห้การเล่นได้เยอะมาก ส่วนการ์ดที่ไม่ชอบก็เป็น Ultimate Infestation ครับเพราะมันดีเกิน Value มาก จ่าย 10 แต่ความสามารถเหมือนจ่าย 18-19 นู่นเลยครับ

           i7mago: ผมชอบ Defile นะครับเพราะทำให้สู้กับ Aggro ได้ดีมาก ทำให้ฝั่งตรงข้ามเล่นยากด้วยถือว่าดีไซน์ออกมาได้ดีมากครับ ส่วนที่ไม่ชอบก็จะเป็น Bonemare ครับเพราะว่ามันเป็นการกดดันให้เราต้องเคลียร์มิเนี่ยนฝั่งตรงข้ามตลอด เพราะถ้าหากเขาสวม Taunt มา +4/4 ก็จะทำให้บอร์ดดดเขาแข็งขึ้นมาดื้อๆ เลย

           Vespa: การ์ดที่ชอบก็คงเป็น Death Knight ของ Priest ครับ เพราะเป็นการ์ดที่ชุบชีวิตคลาสที่อยู่นอกสายตาให้กลับมาเล่นได้ การ์ดใบเดียวทำให้ Priest ได้ขึ้นมาเป็น Top Tier เลย ส่วนการ์ดที่ไม่ชอบเห็นจะเป็น Spreading Plague ของ Druid เพราะมันทำให้จุดอ่อนของ Druid หายไปเลย จากที่ Druid อ่อนกับพวก Aggro กลายเป็นไร้จุดอ่อนไปเลย เพราะยากมากที่จะตี Taunt ให้หมดภายใน 1-2 Turn


หลายคนมองว่า Hearthstone มี RNG หรือว่าดวงนี่สูงเกินไปตรงนี้มีความเห็นว่ายังไงมั่งครับ
           BoonnooB: คิดว่า RNG สูงจริงครับในการเล่นแบบ Ladder ไต่ Rank ทั่วไป แต่ในการแข่งขันแล้วเนี่ยคิดว่าเป็นคนละแบบครับเพราะเท่าที่เราเห็นมาก็จะเป็นหน้าเดิมๆ เข้าไปอยู่รอบลึกๆ เพราะมันมีปัจจัยเช่นการอ่าน Meta การลำดับ Deck ความนิ่งในการเล่นอะไรพวกนี้เข้ามาเกี่ยวด้วยครับ จึงอยู่ในระดับที่โอเคกับมัน

           i7mago: การ์ดเกม RNG ก็เป็นของคู่กันนะแต่ก็ต้องอยู่ในชอบเขต ถ้าเกมไม่มี RNG เลยเกมก็จะน่าเบื่อ เพราะคนที่นำแล้วก็นำเลย RNG ที่ยังอยู่ในขอบเขตก็ถือเป็นสีสันต์ช่วยเพิ่มตรรกะการคิดให้รู้สึกสนุกเพิ่มได้ด้วย

           Vespa: ทุกเกมการ์ดเท่าที่เรารู้มันก็จะมีดวงเข้ามาเกี่ยวข้องตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว จะเล่นเกมพวกนี้ต้องทำใจก่อนในระดับหนึ่ง เอาจริงๆ ผมเล่น Hearthstone เพราะมันมี RNG เลยนะ เพราะผมไม่มีเวลาทุ่มเทเวลาให้เกมอย่าง Esports เกมอื่นที่ใช้ฝีมือเต็มข้อต้องซ้อมวันละ 10 ชั่วโมงไม่งั้นมือจะตก ผมสามารถผ่านเข้ามาเล่นระดับ APAC ได้โดยที่ไม่ต้องทุ่มเทเวลากับมันมากมาย เพียงเราเข้าใจคอนเซปเกมก็โอเคแล้ว


ชอบการ์ดฮีโร่ Death Knight ตัวไหนที่สุดครับ

          BoonnooB: สำหรับผมก็ Priest เลยครับ เพราะมันสามารถเคลียร์บอร์ดได้ เอาลงมาฆ่ามิเนี่ยนได้ 1 ตัวก็คุ้มแล้ว มันสามารถทั้งคุมเกมและปิดเกมได้ในใบเดียวเลยครับ

          i7mago: ของผมจะเป็น Bloodreaver Gul'dan ครับ ถ้าเป็นการ์ดใบเดียวต้องอันนี้แน่นอนเพราะของ Priest เขามาเป็น Combo กับการร่าย Hero Power ฟรี แต่ของ Warlock ใบนี้ใบเดียวเอาอยู่ ความสามารถของมันคือการเรียก Demon ที่ตายทั้งหมดลงมาและ Hero Power โจมตี 3 ฮีลเลือดอีก 3 ถือว่าเป็นอะไรที่ดีมาก

          Vespa: Priest อีกหนึ่งเสียงครับ เพราะว่ามันสามารถลบจุดอ่อนของ Priest ที่เคยเป็นคลาสนอกสายตามาก่อน เมื่อก่อน Priest มัน Control บอร์ดไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่รู้จะจบเกมยังไงเพราะว่าตีเบา แต่ตอนนี้ Highlander Priest ที่คอมโบการ Razakus ทำให้มีดาเมจสู้ได้ และทำให้การเล่นสนุกและคิดเยอะขึ้นด้วย ต้องคำนวนว่าจะลงมิเนี่ยนเพื่อ Reset Hero Power ดีมั้ย ถ้าลงหมดแล้วเราปิดเกมไม่ได้ทำยังไง อะไรทำนองนี้ครับ จากการที่ Priest ตั้งรับอย่างเดียวก็กลายมาเป็นฝ่ายบุกได้


คำถามสุดท้ายแล้วครับ ชอบสเน่ห์ตรงไหนของ Hearthstone ครับอะไรที่ทำให้เราเล่นมาจนถึงจุดนี้
          
BoonnooB: ผมชอบการ์ดเกมอยู่แล้วครับเล่นมันคู่ๆ กันไป ชอบเกมการ์ดที่มันได้ใช้ความคิด อีกอย่างคือมันเล่นตรงไหนก็ได้ครับ คิดอยากเล่นเมื่อไหร่ก็ควักมือถือมาเล่นได้เลย ถ้าเป็นการืดเกมแบบปกติก็ต้องนัดเพื่อนไปเล่นต้องไปเจอกันจริงๆ ครับ Hearthstone สะดวกดีครับ

          i7mago: มันมีการ์ดอยู่ใบนึงที่เห็นใน Hearthstone แล้วรู้สึกว่ามัน Unique จากการ์ดเกมที่ผ่านๆ มา ก็คือการ์ด Lord Jaraxxus เพราะการ์ดมันเปลี่ยนทุกอย่างเลยให้กลายเป็นอีกตัวนึงเลย แถมมีเอฟเฟคสวยงาม มันมีได้เฉพาะใน Digital การ์ดเกมเท่านั้นเลยเล่นเรื่อยมาครับ

          Vespa: ผมเล่นการ์ดมาตั้งแต่เด็กๆ หลายๆ เกมชอบอยู่แล้ว แต่ก็ไปเจอ Hearthstone ใน App Store แล้วยิ่งรู้ว่ามันมีในคอมนี่ยิ่งชอบใหญ่เลย อีกประเด็นนึงก็คือถ้าจะเล่นการ์ดเกมแบบที่เป็นการ์ดจริงๆ นี่ต้องพกการืดกันกระเป๋าตุงเลย บางวันอยากเล่นการ์ดหลายๆ Deck ก็พกไปไม่ไหว Hearthstone ถือว่าตอบโจทย์มากครับ